63/323 Đường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hotline 0967882206

Đồ họa chuyển động là gì?

Đồ họa chuyển động là các phần của cảnh quay kỹ thuật số hoặc hoạt hình tạo ra ảo giác về chuyển động hoặc xoay vòng và thường được kết hợp với âm thanh để sử dụng trong các dự án đa phương tiện. Cùng TVC24 tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm đồ họa chuyển động trong bài viết dưới đây.

Đồ họa chuyển động thường được hiển thị thông qua công nghệ truyền thông điện tử, nhưng cũng có thể được hiển thị thông qua công nghệ được hỗ trợ thủ công (ví dụ: thaumatrope, phenakistoscope, stroboscope, zoetrope, praxinoscope, lật sách). 

Thuật ngữ này phân biệt đồ họa với những người có hình dạng biến đổi theo thời gian, mà không cần chỉ rõ biểu mẫu. Mặc dù bất kỳ hình thức hoạt hình thực nghiệm hoặc trừu tượng nào có thể được gọi là đồ họa chuyển động, thuật ngữ này thường chỉ rõ hơn về ứng dụng thương mại của hoạt ảnh và hiệu ứng cho video, phim, chương trình truyền hình và các ứng dụng tương tác.

Đồ họa chuyển động mở rộng ra ngoài các phương pháp được sử dụng phổ biến nhất của cảnh quay và hoạt ảnh theo từng khung hình. Đồ họa chuyển động có thể được phân biệt với hoạt hình điển hình ở chỗ chúng không được điều khiển nhân vật hoặc dựa trên câu chuyện và thường đại diện cho các hình dạng và hình dạng trừu tượng động như biểu tượng hoặc các yếu tố logo.

motion-graphic-tvc24

Sự ra đời của đồ họa chuyển động

Clip đồ họa chuyển động về alebrijes được tạo bởi Museo de Arte phổ biến ở Mexico City. 

Vì không có định nghĩa về đồ họa chuyển động được chấp nhận phổ biến, sự khởi đầu chính thức của biểu mẫu nghệ thuật bị tranh chấp. Đã có các bài thuyết trình có thể được phân loại là đồ họa chuyển động ngay từ những năm 1800. Michael Betancourt đã viết cuộc khảo sát lịch sử đầu tiên về lĩnh vực này, tranh luận về nền tảng của nó trong âm nhạc hình ảnh và các bộ phim trừu tượng lịch sử những năm 1920 của Walther Ruttmann, Hans Richter, Viking Eggeling và Oskar Fischinger.

Lịch sử của đồ họa chuyển động có liên quan mật thiết với lịch sử đồ họa máy tính khi những phát triển mới của đồ họa được tạo ra máy tính dẫn đến việc sử dụng rộng rãi hơn thiết kế chuyển động không dựa trên hoạt ảnh phim quang học. Thuật ngữ đồ họa chuyển động bắt nguồn từ việc chỉnh sửa video kỹ thuật số trong máy tính, có lẽ để bắt kịp với công nghệ mới hơn. Đồ họa cho truyền hình ban đầu được gọi là Thiết kế phát sóng.

Một trong những ứng dụng đầu tiên của thuật ngữ "đồ họa chuyển động" là của nhà làm phim hoạt hình John Whitney, người đã thành lập một công ty có tên gọi Motion Graphics Inc.

Saul Bass là một nhà tiên phong chính trong việc phát triển các chuỗi tiêu đề phim truyện. Tác phẩm của ông bao gồm các chuỗi tiêu đề cho các bộ phim nổi tiếng như The Man With The Golden Arm (1955), Vertigo (1958), Anatomy of a Murder (1959), North Northwest (1959), Psycho (1960), Advise & Consent ( 1962). Thiết kế của anh rất đơn giản, nhưng truyền đạt hiệu quả tâm trạng của bộ phim. 

motion-graphic7-tvc24

Đồ họa chuyển động do máy tính tạo

Trước khi máy tính có sẵn rộng rãi, đồ họa chuyển động tốn kém và tốn thời gian, hạn chế việc sử dụng chúng để sản xuất phim và truyền hình có ngân sách cao. Máy tính bắt đầu được sử dụng vào đầu những năm 1960 khi các máy tính siêu có khả năng render đồ họa thô. John Whitney và Charles Csuri có thể được coi là những người tiên phong trong lĩnh vực hoạt hình hỗ trợ máy tính. 

Vào cuối những năm 1980 đến giữa những năm 1990, các hệ thống đồ họa độc quyền đắt tiền như hệ thống đồ họa Quantel của Anh khá phổ biến ở nhiều đài truyền hình. Các máy trạm Quantel như Hal, Henry, Harry, Mirage và Paintbox là tiêu chuẩn đồ họa phát sóng của thời đại. Nhiều hệ thống đồ họa thời gian thực khác đã được sử dụng như Ampex ADO, Abekas và K-Scope cho các hiệu ứng video kỹ thuật số trực tiếp. Các hệ thống máy tính 3D độc quyền sớm cũng được phát triển đặc biệt cho thiết kế phát sóng như Bosch FGS-4000 được sử dụng trong video âm nhạc cho Dire Straits Money for Nothing (bài hát).

Sự ra đời của các máy tính để bàn mạnh mẽ hơn chạy Photoshop vào giữa những năm 90 đã làm giảm đáng kể chi phí sản xuất đồ họa kỹ thuật số. Với việc giảm chi phí sản xuất đồ họa chuyển động trên máy tính, kỷ luật đã được sử dụng rộng rãi hơn. Với sự sẵn có của các chương trình máy tính để bàn như Adobe After Effects, Discreet Combustion và Apple Motion, đồ họa chuyển động ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn. Máy phát điện ký tự hiện đại (CG) của Aston Broadcast Systems và đồ họa chuyển động kết hợp của Chyron Corporation.

motion-graphic3-tvc24

Thuật ngữ "đồ họa chuyển động" đã được phổ biến bởi cuốn sách của Trish và Chris Meyer về việc sử dụng Adobe After Effects, có tiêu đề Tạo đồ họa chuyển động. Đây là sự khởi đầu của các ứng dụng máy tính để bàn chuyên sản xuất video nhưng không chỉnh sửa hoặc các chương trình 3D. Những chương trình mới này tập hợp các hiệu ứng đặc biệt, tổng hợp, và các công cụ chỉnh sửa màu sắc, và chủ yếu đến từ chỉnh sửa và 3D trong quá trình sản xuất. Khái niệm "ở giữa" của đồ họa chuyển động và kiểu kết quả của hoạt ảnh là lý do tại sao đôi khi nó được gọi là 2.5D.

Đồ họa chuyển động tiếp tục phát triển như một hình thức nghệ thuật với sự kết hợp của đường dẫn camera quét và các yếu tố 3D. CINEMA 4D của Maxon, các plugin như MoGraph và Adobe After Effects. Mặc dù độ phức tạp tương đối của họ, Maya và 3D Studio Max của Autodesk được sử dụng rộng rãi cho hoạt ảnh và thiết kế đồ họa chuyển động, cũng như Maya và 3D Studio sử dụng trình tạo hệ thống hạt dựa trên nút tương tự như plugin Thinking Particles của Cinema 4D. Ngoài ra còn có một số gói khác trong ảnh toàn cảnh nguồn mở, có nhiều tính năng và adepts hơn để sử dụng trong luồng công việc đồ họa chuyển động, trong khi Blender tích hợp một số chức năng của các đối tác thương mại của nó.

Nhiều hoạt ảnh đồ họa chuyển động tìm hiểu một số gói đồ họa 3D để sử dụng theo thế mạnh của từng chương trình. Mặc dù nhiều xu hướng trong đồ họa chuyển động có xu hướng dựa trên khả năng của một phần mềm cụ thể, phần mềm chỉ là công cụ mà nhà thiết kế phát sóng sử dụng trong khi đưa tầm nhìn vào cuộc sống.

Dựa nhiều vào các kỹ thuật như cắt dán hoặc ảnh ghép, đồ họa chuyển động cũng đã bắt đầu tích hợp nhiều kỹ thuật hoạt hình truyền thống, bao gồm hoạt ảnh dừng chuyển động, hoạt hình của cel hoặc kết hợp cả hai.

motion-graphic6-tvc24

Hệ thống hạt - nhân tố của đồ họa chuyển động

Một trong những công cụ đồ họa chuyển động phổ biến nhất là một hệ thống hạt: một công nghệ đồ họa chuyển động được sử dụng để tạo ra nhiều yếu tố hoạt hình. Loại hoạt ảnh này thường được gọi là hoạt ảnh thủ tục. Một hệ thống hạt có sẵn như là một plug-in, như là một ứng dụng độc lập, hoặc được bao gồm như là một phần tích hợp của một gói đồ họa chuyển động. Các hạt là các điểm trong không gian 3-D hoặc 2-D có thể được biểu diễn bằng nhiều loại đài và các đối tượng động như bóng ánh sáng, video clip hoặc lựa chọn văn bản, để đặt tên một vài.

Các hạt được tạo ra bởi một bộ phát hạt và có thể được phát ra với số lượng nhỏ hoặc trong hàng nghìn, tùy thuộc vào dự án. Trong số những thứ khác, một bộ phát hạt có thể ở dạng một điểm, một đường thẳng, lưới, mặt phẳng hoặc vật thể như hộp hoặc hình cầu, mặc dù nó cũng có thể sử dụng một vật thể tùy chỉnh để phục vụ một bộ phát, như một logo, ví dụ, có thể được phát nổ, tan chảy, hoặc biến thành cát thổi. Một hệ thống hạt phổ biến cho đồ họa chuyển động là đặc biệt bởi Trapcode.

Các ví dụ khác của các hạt riêng lẻ bao gồm một quả cầu mờ có thể được sử dụng với số lượng lớn để tạo khói hoặc sương mù và một video clip của một người có thể được nhân đôi để tạo ra một cảnh đám đông. Các hạt có thể được phát ra dưới dạng một mục duy nhất, mặc dù nó thường được sử dụng với số lượng lớn, chẳng hạn như khi tạo khói hoặc mưa. Chúng được điều khiển bởi các lực lượng định hướng, gió mô phỏng và lực hấp dẫn, các vật thể được thiết kế để thu hút hoặc đẩy lùi chúng.

Các thuộc tính có thể điều khiển khác có thể bao gồm những thứ như thay đổi về màu sắc, kích thước hoặc độ trong suốt. Tùy thuộc vào hệ thống, người ta cũng có thể kết hợp nhiều phát ra đồng thời, chẳng hạn như khi mô phỏng một vụ nổ kết hợp lửa, khói và các mảnh vụn bay. Trong một hệ thống 3-D tiên tiến, hạt có thể được sử dụng để điều khiển một nhân vật có khớp nối hoạt hình, một ví dụ dễ nhận biết là các chiến binh trong chuỗi trận chiến của bộ phim Lord of the Rings.

Bạn đang có nhu cầu thực hiện video theo phong cách Đồ họa chuyển động, vui lòng liên hệ đến TVC24 theo hotline: 0967882206 để được tư vấn hỗ trợ hoàn toàn MIỄN PHÍ.

sửa máy tính hải dương